28/03/24 - 17:00 pm


ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามกรณีลาออกและค่าคอมมิชชั่น  (อ่าน 6999 ครั้ง)

amm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • ดูรายละเอียด
สอบถามกรณีลาออกและค่าคอมมิชชั่น
« เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2018, 05:19:05 pm »
บริษัทกำหนดการจ่ายค่าคอมมิชชั่นดังนี้ค่ะ
จ่าย 40% เมื่อได้รับใบสั่งซื้อ จ่าย 60% เมื่อได้รับชำระเงินจากลูกค้า
ดิฉันมีใบสั่งซื้อที่ได้รับค่าคอมมิชชั่น 40% แล้วแต่ยังคงไม่ได้รับ 60% ที่เหลือเนื่องจากลูกค้าดำเนินการเรื่องชำระเงินไม่เรียบร้อย
คาดว่าจะได้รับเงินจากลูกค้าต้นเดือนมกราคม 2562 กำหนดการจ่ายคอมมิชั่นจากยอดที่เก็บเงินในเดือนมกราคม คือสิ้นเดือนมีนาคมค่ะ
ถ้าดิฉันต้องการจะลาออกจากงาน โดยให้มีผลในวันที่ 16 มกราคม รบกวนสอบถามดังนี้ค่ะ
1. ถ้่าลูกค้าชำระเงินในต้นเดือนมกราคม บริษัทจะต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้ดิฉัน แม้ว่าใบลาออกจะมีผลในวันที 16 มกราคม ใช่ไหมคะ
2. หากว่าลูกค้ายังไม่ชำระเงินในเดือนมกราคมแต่เลื่อนไปเป็นกุมภาพันธ์ ดิฉันจะยังมีสิทธิ์ได้รรับเงินค่าคอมมิชชั่นก้อนนี้ไหมคะ (การทำงานส่วนของดิฉันเสร็จสิ้นตั้งแต่มีการออก invoice เรียกเก็บกับลูกค้า เหลือเพียงแค่รอการชำระเงิน)
3. ถ้าดิฉันแจ้งลาออกล่วงหน้าน้อยกว่า 30 วัน บริษัทมีสิทธิ์ที่จะใช้เหตุผลนี้ในการไม่จ่ายค่าคอมมิชชั่นให้ดิฉันได้ไหมคะ
4. ใบสั่งซื้อได้รับมาในปี 2561 ถ้าในปี 2562 บริษัทมีการเปลี่ยนเงื่อนไขการจ่ายค่าคอมมิชชั่น จะมีผลย้อนไปถึงผลงานในปี 2561 ไหมคะ เนื่องจากบริษัทมีการเปลี่ยนเงื่อนไขแทบทุกปี

รบกวนตอบข้อสงสัยด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

ทนายพร

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 750
    • ดูรายละเอียด
Re: สอบถามกรณีลาออกและค่าคอมมิชชั่น
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2018, 03:27:08 pm »
ถามมาเป็นข้อๆ ทนายก็จะตอบเป็นข้อๆตามที่ถามเลยนะครับ

ถามมาว่า

1. ถ้่าลูกค้าชำระเงินในต้นเดือนมกราคม บริษัทจะต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้ดิฉัน แม้ว่าใบลาออกจะมีผลในวันที 16 มกราคม ใช่ไหมคะ
2. หากว่าลูกค้ายังไม่ชำระเงินในเดือนมกราคมแต่เลื่อนไปเป็นกุมภาพันธ์ ดิฉันจะยังมีสิทธิ์ได้รรับเงินค่าคอมมิชชั่นก้อนนี้ไหมคะ (การทำงานส่วนของดิฉันเสร็จสิ้นตั้งแต่มีการออก invoice เรียกเก็บกับลูกค้า เหลือเพียงแค่รอการชำระเงิน)
3. ถ้าดิฉันแจ้งลาออกล่วงหน้าน้อยกว่า 30 วัน บริษัทมีสิทธิ์ที่จะใช้เหตุผลนี้ในการไม่จ่ายค่าคอมมิชชั่นให้ดิฉันได้ไหมคะ
4. ใบสั่งซื้อได้รับมาในปี 2561 ถ้าในปี 2562 บริษัทมีการเปลี่ยนเงื่อนไขการจ่ายค่าคอมมิชชั่น จะมีผลย้อนไปถึงผลงานในปี 2561 ไหมคะ เนื่องจากบริษัทมีการเปลี่ยนเงื่อนไขแทบทุกปี

ทนายขอตอบว่า
ตามที่ถามในข้อ 1. ก็ต้องดูเงื่อนไขการจ่ายค่าคอมฯว่า มีข้อตกลงกันอย่างไร ถ้ามีในทำนองว่า ค่าคอมฯจะจ่ายให้กับพนักงานที่มีสถานะการเป็นลูกจ้างเท่านั้น อันนี้ก็อาจจะยากหน่อย หรือ ถ้าไม่มีการระบุในเรื่องนี้ไว้ อันนี้บริษัทก็ต้องจ่ายตามที่ได้ตกลงไว้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นลุกจ้างนายจ้างกันแล้วก็ตาม
ตามที่ถามในข้อ 2. ก็ต้องเลื่อนไปรับตามรอบที่บริษัทได้รับเงินจากลูกค้าจริง ครับ
ตามที่ถามในข้อ 3. คงต้องกับไปดูตามข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานหรือสัญญาจ้างกันว่าตอนรับเข้าทำงานตกลงกันไว้ว่าอย่างไร ข้อนี้ทนายคงฟันธงคำตอบให้ไม่ได้ คงต้องหาข้อมูลและหลักฐานเพิ่มเติมครับ
ตามที่ถามในข้อ 4. หากมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขภายหลังนั้น ในทางกฎหมายจะไม่มีผลบังคับ เว้นแต่เงื่นไขนั้นเป็นคุณกับลูกจ้าง ก็สามารถบังคับได้ ดังนั้น ก็ต้องจ่ายตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้ในปี 2561 ครับ

คงจะครบถ้วนนะครับ ถ้ายังมีข้อสงสัยก็ถามเข้ามาเพิ่มเติมได้ครับ (ทนายจะพยายามหาเวลาเข้ามาตอบทุกคำถาม)

ขอให้โชคดีครับ

ทนายพร

Nivamata

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด
Re: สอบถามกรณีลาออกและค่าคอมมิชชั่น
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 01, 2019, 01:54:46 pm »
อันนี้ตรงตามกฎหมายเลยครับ