03/12/22 - 05:19 am


ผู้เขียน หัวข้อ: การรายงานงบรายรับ-รายจ่ายประจำเดือนของหมู่บ้านนิติบุคคลฯ  (อ่าน 1723 ครั้ง)

ธีระชัย

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • ดูรายละเอียด
ผมอยู่หมู่บ้านนิติบุคคลฯมีปัญหา คือ นิติบุคคลฯแจ้งรายการรายรับ-รายจ่ายประจำเดือนส่งไปให้สมาชิกในหมู่บ้านทราบปรากฏว่าในเดือนเม.ย.ยอดผู้จ่ายเงินส่วนกลาง 31 หลัง รายรับ 33,879 บาท เดือนพ.ค. 33 หลัง รายรับ 26,920 บาท ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า จัดเก็บจำนวนหลังมากกว่าทำไมเก็บเงินได้น้อยกว่า นิติฯบอกว่ามีสมาชิกจ่ายเงินล่วงหน้าและพวกค้างจ่ายส่งเงินมา 2-3 หลัง ผมเลยขอให้นิติฯช่วยแจงรายละเอียดเพิ่มเติมโดยทำเป็นบัญชีระบุบ้านเลขที่ว่าบ้านเลขที่ใดจ่ายเท่าใดในแต่ละเดือน เมื่อรวมบ้านเลขที่ที่จ่ายเงินและจำนวนบ้านแล้วจำนวนเงินจะต้องตรงกับในบัญชีงบฯแต่ละเดือน แต่มีสมาชิกบางคนบอกว่าทำไม่ได้เพราะเป็นการไปขัดกับกม.คุ้มครองส่วนบุคคลแต่ผมเห็นว่าไม่ขัดเพราะเป็นการจัดทำงบฯรายรับ-รายจ่ายให้ชัดเจนขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดข้อสังสัยดังกล่าว ไม่มีเจตนาจะไปล่วงละเมิดใคร จึงเรียนถามว่าถ้าจะทำรายละเอียดเพิ่มเติมดังที่กล่าวแล้วจะขัดกม.หรือไม่ครับ

ทนายพร

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 726
    • ดูรายละเอียด
ปัญหาเรื่องเงินๆทองๆนี้ไม่เข้าใครออกใครนะครับ

หากเห็นว่านิติบุคคลบริหารงานไม่เป็นไปตามที่เราต้องการก็ให้หาวิธีที่จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงโดยการสมัตรเข้าเป็นกรรมการบริหารนิติบุคคลเองก็ได้

ซึ่งตามพระราชบัญญัติจัดสรรที่ดิน พ.ศ.๒๕๔๓ ได้กำหนดให้นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ต้องมี "ข้อบังคับ" ของหมู่บ้านจัดสรรด้วย ซึ่งทุกนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรก็ต้องมีข้อบังคับแน่นอน ดังนั้น ในลำดับแรกให้ไปขอดูข้อบังคับก่อน ว่าสิทธิหน้าที่ของสมาชิกมีอะไรบ้าง แน่นอนว่าสิทธิของสมาชิกสามารถตรวจสอบบัญชีของนิติบุคคลได้ ส่วนจะไปบังคับให้นิติบุคคลให้ออกประกาศหรือรายละเอียดรายรับรายจ่ายได้หรือไม่นั้น ก็ให้ดูข้อบังคับนั้นๆครับ ซึ่งทนายแนะนำว่า หากเราติดใจก็แจ้งไปที่กรรมการว่าเราจะขอตรวจสอบบัญชี ทั้งรายรับ-รายจ่าย หลักฐานต่างๆ สมุดบัญชีรายวัน สมุดบัญชีแยกประเภท เพื่อดูว่าเงินที่ได้รับมานั้นถูกต้องหรือไม่ อย่าไปบังคับกรรมการให้ต้องออกประกาศตามที่เราขอเลยครับ แต่เข้าไปตรวจสอบเองน่าจะดีกว่าครับ

ทนายพร.