20/04/24 - 18:06 pm


ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามปัญหา เกี่ยวกับการย้ายสถานประกอบการ  (อ่าน 6405 ครั้ง)

Pom Pomm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด
บริษัทมีการออกเอกสารบันทึกภายในแจ้งพนักงานทุกคน เมื่อ 19 มีค.61
ว่าบริษัทจะมีการย้ายสำนักงานไปอีกที่หนึ่ง ในวันที่ 2 เมย.61 นี้
ระยะทางไกลจากเดิม 60km. (นับจากออฟฟิศเดิมไปออฟฟิศใหม่)
และมีแบบฟอร์มให้พนักงานทุกคนกรอก เพื่อแจ้งความประสงค์ว่าไปหรือไม่ไป
โดยมีรายละเอียดแจ้งว่า ถ้าไม่ไปให้ใช้สิทธิ์บอกเลิกสัญญาจ้าง โดยสิ้นสุด 31 มีค.61
และจะจ่ายค่าชดเชยให้แล้วเสร็จภายใน 30 เมย.61

ประเด็นขอซักถามดังนี้ค่ะ
เนื่องจากความไม่พร้อมในการย้ายของทางบริษัทเอง
ทำให้ไม่สามารถย้ายทุกแผนกไปที่ตึกใหม่ในวันที่ 2 เมย.61 ได้
มีการแจ้งด้วยวาจาว่าให้บางแผนก ยังคงทำงานอยู่ที่ตึกเดิม (ไม่ทราบระยะเวลาแน่นอนที่ให้ทำงานที่ตึกเดิม)


+++จึงขอถาม ดังนี้

1. กรณีพนักงานใช้สิทธิ์บอกเลิกสัญญาจ้าง โดยสิ้นสุดในวันที่ 31 มีค.61 แล้ว
บริษัทแจ้งให้เรามาทำงานที่”ออฟฟิศเดิม” ในวันที่ 2 เมย.61 ต่อได้หรือไม่?
(เข้าใจว่าในเมื่อสิ้นสุดสัญญาไปแล้ว วันที่ 2 เมย. เราก็ไม่จำเป็นต้องมาทำงานแล้ว)

2. จากข้อที่ 1
หากเราไม่ประสงค์จะทำงานต่อแล้ว เรามีสิทธิ์ปฎิเสธ ไม่ทำงานต่อในวันที่ 2 เมย.61 ได้หรือไม่?
หากไม่ไป ไม่ทำงานต่อที่ตึกเดิม จะถือว่าขัดคำสั่ง ทำให้งานเสียหายได้หรือไม่?

3. กรณีมีวันลาพักร้อนเหลือ เราสามารถลาตามสิทธิ์ทั้งหมดได้ ก่อนวันสิ้นสุดสัญญาที่บอกเลิก
แต่ส่งใบลาไปแล้ว "หัวหน้าไม่เซ็นอนุมัติให้ และไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าจะจ่ายเป็นเงินค่าจ้างให้หรือไม่"

กรณีนี้ เราสามารถหยุดในวันที่เราลาเอาไว้เลยได้หรือไม่ (เนื่องจากไม่มีการตอบใดๆ จากทางบริษัท)
หากหยุดไปแล้ว จะถือว่าเราขาดงานหรือไม่? (หยุดพักร้อน โดยยังไม่ได้รับการอนุมัติ)
หรือควรปฏิบัติอย่างไร

4. ตามกฎหมายมีกำหนดระยะเวลาที่บริษัทจะต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับพนักงานที่บอกเลิกสัญญาหรือไม่?

5. จากข้อ 4.
ถ้ากฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ชัดเจน ว่าต้องจ่ายภายในกี่วัน
และบริษัทกำหนดว่าจะจ่ายค่าชดเชยภายในเดือน เมย.61 ได้หรือไม่ (ภายใน 30วัน)

++
ขอกราบขอบพระคุณทนายพรล่วงหน้าค่ะ

JacksThu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด
Re: สอบถามปัญหา เกี่ยวกับการย้ายสถานประกอบการ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 25, 2018, 12:20:35 pm »
1.ถูกต้องครับ นอกเสียจากว่าทางบริษัทยกเลิกที่เซ็นไปแล้ว 2.ไม่ผิดครับ 3.ถ้าหลังวันที่ ใช้สิทธิ์บอกเลิกสัญญาจ้างก็ไม่เกี่ยวกับพักร้อนต้องลา 4.และจะจ่ายค่าชดเชยให้แล้วเสร็จภายใน 30 เมย.61

ทนายพร

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 750
    • ดูรายละเอียด
Re: สอบถามปัญหา เกี่ยวกับการย้ายสถานประกอบการ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2018, 01:41:14 am »
ถามมาเป็นข้อทนายก็ตอบไปเป็นข้อเหมือนกันนะครับ จะได้ไม่เอาเปรียบกัน..ฮา..
ถามว่า..

1. กรณีพนักงานใช้สิทธิ์บอกเลิกสัญญาจ้าง โดยสิ้นสุดในวันที่ 31 มีค.61 แล้ว
บริษัทแจ้งให้เรามาทำงานที่”ออฟฟิศเดิม” ในวันที่ 2 เมย.61 ต่อได้หรือไม่?
(เข้าใจว่าในเมื่อสิ้นสุดสัญญาไปแล้ว วันที่ 2 เมย. เราก็ไม่จำเป็นต้องมาทำงานแล้ว)
ตอบ เมื่อนิติสัมพันธ์ระหว่างความเป็นนายจ้าง-ลูกจ้างสิ้นสุดลงแล้ว ก็ไม่จำต้องไปทำงานอีก ที่คุณเข้าใจถูกต้องแล้วครับ

2. จากข้อที่ 1
หากเราไม่ประสงค์จะทำงานต่อแล้ว เรามีสิทธิ์ปฎิเสธ ไม่ทำงานต่อในวันที่ 2 เมย.61 ได้หรือไม่?
หากไม่ไป ไม่ทำงานต่อที่ตึกเดิม จะถือว่าขัดคำสั่ง ทำให้งานเสียหายได้หรือไม่?
ตอบ เป็นไปตามข้อ 1 เลยครับ แต่ทั้งนี้ต้องดูสัญญาให้ดีด้วยนะครับว่าเป็นการยุตินิติสัมพันธ์ความเป็นลูกจ้าง-นายจ้างกันอย่างแท้จริง เพื่อจะได้ไม่เป็นประเด็นในภายหลังครับ เอาเป็นว่าในการวินิจฉัยเบื้องต้นก็ไม่ถือว่าเป็นการขัดคำสั่งครับ

3. กรณีมีวันลาพักร้อนเหลือ เราสามารถลาตามสิทธิ์ทั้งหมดได้ ก่อนวันสิ้นสุดสัญญาที่บอกเลิก
แต่ส่งใบลาไปแล้ว "หัวหน้าไม่เซ็นอนุมัติให้ และไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าจะจ่ายเป็นเงินค่าจ้างให้หรือไม่"
ตอบ เมื่อหัวหน้างานไม่อนุมัติ ก็ต้องไปทำงานปกติจนกว่าจะครบกำหนดตามหนังสือบอกเลิกสัญญาต่อกัน และกรณีที่มีวันหยุดพักผ่อนประจำปี(พักร้อน) เหลืออยู่เท่าใด กฎหมายคุ้มครองแรงงานมาตรา 67 กำหนดให้นายจ้างจ่ายเป็นเงินเท่ากับค่าจ้างคืนให้กับลูกจ้างในวันภายใน 7 วันนับแต่วันพ้นจากการเป็นลูกจ้างนะครับ

อัยยะ..ยังมีถามต่อว่า..กรณีนี้ เราสามารถหยุดในวันที่เราลาเอาไว้เลยได้หรือไม่ (เนื่องจากไม่มีการตอบใดๆ จากทางบริษัท)
หากหยุดไปแล้ว จะถือว่าเราขาดงานหรือไม่? (หยุดพักร้อน โดยยังไม่ได้รับการอนุมัติ)
หรือควรปฏิบัติอย่างไร?
ทนายก็ขอตอบว่า เมื่อหัวหน้างานยังไม่อนุมัติ ห้ามหยุดโดยเด็ดขาดนะครับ ให้ไปทำงานตามปกติ หรือให้มีการติดตามจากหัวหน้างานที่มีอำนาจสูงถัดขึ้นไปเพื่อขอความชัดเจนครับ มิเช่นนั้นแล้ว หากฝืนหยุดไปจะเป็นการขาดงานหรือละทิ้งหน้าที่ได้นะครับ

4. ตามกฎหมายมีกำหนดระยะเวลาที่บริษัทจะต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับพนักงานที่บอกเลิกสัญญาหรือไม่?
ตอบ ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ปกติการบอกเลิกสัญญาเป็นสิทธิของทั้งสองฝ่าย ซึ่งนายจ้างบอกเลิกสัญญาเรียกว่าเลิกจ้างและลูกจ้างบอกเลิกสัญญาเรียกว่าลาออก แต่กรณีที่ถามมานี้เข้าว่าน่าจะถามกรณีบริษัทย้ายสถานประกอบกิจการ จะมีสิทธิได้รับค่าชดเชยหรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นกรณีนี้ลูกจ้างก็มีสิทธิได้รับเงินค่าชดเชยตามมาตรา 120 ซึ่งเป็นไปตามอายุงานตามมาตรา 118 ครับ

5. จากข้อ 4. ถ้ากฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ชัดเจน ว่าต้องจ่ายภายในกี่วัน
ตอบ ปกติการจ่ายเงินตามกฎหมายแรงงานต้องจ่ายภายใน 7 วัน ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 9 หากเกินระยะเวลาดังกล่าวแล้วยังไม่จ่ายโดยไม่มีเหตุผลอันสมควรก็จะต้องเสียดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 15 ทุกระยะ 7 วันครับ

และถามต่อว่า...บริษัทกำหนดว่าจะจ่ายค่าชดเชยภายในเดือน เมย.61 ได้หรือไม่ (ภายใน 30วัน)
ตอบ ประเด็นนี้อยู่ที่การตกลงของลูกจ้างกับนายจ้างครับ ถ้าลูกจ้างไม่ยินยอมก็เป็นไปตามาตรา 9 ครับ

เครียร์นะครับ...ทนายพร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 05, 2018, 01:01:36 pm โดย ทนายพร »

Pom Pomm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด
Re: สอบถามปัญหา เกี่ยวกับการย้ายสถานประกอบการ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2018, 05:47:57 pm »
ขอบคุณทนายพรค่ะ ชัดเจนและเป็นประโยชน์มาก

สถานะปัจจุบัน คือ บริษัทยังไม่ย้ายสถานประกอบการ ไม่มีกำหนดที่ชัดเจน และไม่มีการแจ้งใดๆ ที่ชัดเจน


รวมถึงในปี 2561 นี้ บริษัทปรับลดสวัสดิการลงด้วย 3 อย่าง --ไม่มีกระเช้าเยี่ยมไข้, ไม่มีประกันสุขภาพ และไม่มีการตรวจสุขภาพประจำปี
รวมถึงไม่ปรับเงินเดือนประจำปี ไม่มีโบนัส ไม่มีเงินขวัญถุง
สอบถามฝ่ายบุคคลไปก็ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน แจ้งมาว่าบริษัททำแบบนี้ได้ ไม่ผิดกฎของกรมแรงงาน เพราะบริษัทขาดทุน

P2MSIX

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • ดูรายละเอียด
Re: สอบถามปัญหา เกี่ยวกับการย้ายสถานประกอบการ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2018, 09:22:35 am »
ขอบคุณสำหรับข้อมูล