ความยุติธรรมที่ล่าช้าก็คือความอยุติธรรม (justice delayed is justice denied) เฉกเช่นคำขวัญศาลแรงงานที่ว่า "ประหยัด สะดวก รวดเร็วและเที่ยงธรรม" ก็ด้วยการตระหนักว่าความยุติธรรมมิใช่เพียงการตัดสินโดยองค์กรตุลาการที่เป็นกลางเท่านั้น หากต้องมิใช่กระบวนการที่ใช้เวลายาวนาน เพราะคำตัดสินที่มาอย่างเชื่องช้าอาจทำให้ผู้ได้รับความเสียหายไม่สนใจต่อการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ทั้งยังทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างคู่ความที่ไม่มีความเท่าเทียมกัน

เปิดกฎกระทรวง ฟัน “วินมอไซค์หัวหมอ” ให้คนอื่นขี่แทน-ให้เช่าเสื้อกั๊ก ผิดหมด

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 58 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การเพิกถอนทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงาคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
       
โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง
       
1. กำหนดให้กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหกสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป และให้ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การเพิกถอนทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. 2553
       
2. กำหนดให้นายทะเบียนในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบที่มีที่ตั้งสถานที่รอรับคนโดยสาร มีอำนาจเพิกถอนทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะในกรณีที่ผู้ขับรถจักรยานยนต์ สาธารณะ ถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือเสียชีวิตหรือทุพพลภาพจนไม่สามารถประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ได้
       
3. กำหนดให้นายทะเบียนในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ ที่มีที่ตั้งสถานที่รอรับคนโดยสารมีอำนาจเพิกถอนทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะ ในกรณีที่ได้รับแจ้งจากคณะ กรรมการว่าผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดดังนี้
      

3.1 ใช้หนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะปลอมเป็นหลักฐานประกอบการขอจดทะเบียนรถหรือเปลี่ยนประเภทรถ
       

3.2 กระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมติของคณะกรรมการในส่วนที่เกี่ยวกับสถานที่รอรับคนโดยสาร เส้นทาง หรือท้องที่ในการรับจ้างหรือค่าจ้างหรือค่าบริการอื่น      

 

3.3 กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดและถูกคณะกรรมการถอดชื่อออกจากบัญชีรายชื่อผู้ขับรถในสถานที่รอรับคนโดยสารที่ผู้นั้นขับอยู่ เช่น ให้บุคคลอื่นเช่าซื้อ หรือดำเนินการอื่นใดเพื่อให้ผู้อื่นขับรถของตนเพื่อการรับจ้างหรือใช้เสื้อกั๊ก หรือเสื้อคลุมของตนในการรับจ้าง ไม่ขับรถของตนเพื่อการรับจ้างติดต่อกันเป็นเวลามากกว่า 6 เดือน หรือในรอบระยะเวลา 1 ปี นำรถของตนไปรับจ้างในสถานที่รอรับคนโดยสารอื่นที่ตนเองไม่มีชื่ออยู่ในบัญชี
       

3.4 ถูกคณะกรรมการถอดชื่อออกจากบัญชีรายชื่อผู้ขับรถในสถานที่รอรับคนโดยสารที่ผู้นั้นขับรถอยู่เนื่องจากเหตุดังนี้ ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามเลิกประกอบอาชีพ ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายที่กำหนดไว้
       
4. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการแจ้งเหตุแห่งการเพิกถอน รวมทั้งการตรวจสอบและการพิจารณาของนายทะเบียนเมื่อได้รับหนังสือแจ้งจากคณะ กรรมการ
       
5. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการมีคำสั่งเพิกถอนหรือไม่มีคำสั่งเพิกถอนของนาย ทะเบียน รวมทั้งการดำเนินการของผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะเมื่อได้รับคำสั่งเพิกถอน ทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะ

 

ASTV ผู้จัดการออนไลน์
 
 
 
 
14 กรกฎาคม 2558


14/Jul/2015

เกาะติดข่าวกฎหมาย

>> อ่านต่อ

บทความพิเศษ

 7 มีนาคม 67 : ผ่อนรถไม่ไหว อยากจะคืนรถทำอย่างไร 7 มีนาคม 67 : ผ่อนรถไม่ไหว อยากจะคืนรถทำอย่างไร

ผ่อนรถไม่ไหว อยากจะคืนรถทำอย่างไร   ทนายพรนารายณ์ ทุยยะค่าย 6 มีค. 67   &nb...

UPDATE 16-02-66: การแก้ไขกฎหมายเพื่อส่งเสริมการทำงานนอกสถานที่ทำงาน , THE STANDARD WEALTH UPDATE 16-02-66: การแก้ไขกฎหมายเพื่อส่งเสริมการทำงานนอกสถานที่ทำงาน , THE STANDARD WEALTH

ในช่วงสองถึงสามปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในวิธีการทำงานที่ลูกจ้างสามารถทำงานที่บ้านมากขึ้น...

>> บทความอื่นๆ

กฎหมาย

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (พ.ศ. 2550)
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ป.พ.พ.)
ประมวลกฎหมายอาญา
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง
พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518
พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ.2522
พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533
พระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537
พระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528
พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541
พระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543
พระราชกำหนด การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงแรงงาน
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
กรมจัดหางาน
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
สำนักงานประกันสังคม
สำนักแรงงานสัมพันธ์
สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว
สำนักงานบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ
ศาลแรงงานกลาง
คณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร
คณะกรรมาธิการการแรงงานและสวัสดิการสังคม วุฒิสภา