ถาม-ตอบปัญหากฎหมาย
ถาม-ตอบปัญหากฎหมาย => ถาม-ตอบปัญหากฎหมาย => ข้อความที่เริ่มโดย: aiwwarasta@gmail.com ที่ สิงหาคม 21, 2024, 10:13:23 am
-
สวัสดิค่ะดิฉันเป็นพนักงานบุคคลธุรการบริษัทแห่งหนึ่ง สอบถามเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสัญญาจ้างงาน ซึ่งปกติแล้วเป็นพนักงานเป็นพนักงานประจำทั้งหมดค่ะค่ะ แล้วนายจ้างจะเปลี่ยนสัญญาจ้างเป็นปีต่อปี ซึ่งดูแล้วไม่เป็นผลดีต่อลูกจ้างเลย นายจ้างให้เหตุผลว่าเนื่องจากบริษัทมีคำสั่งซื้อลดลง ส่วนตัวดิฉันมองว่าเหมือนเค้าจะเลี่ยงจ่ายเงินชดเชย เนื่องจากกฎหมายกำหนดจ่ายตามอายุงาน หากเราเซ็นสันญาใหม่ก็ต้องเริ่มนับอายุงานใหม่ อยากถามว่า
1.นายจ้างสามารถเปลี่ยนแปลงสัญญาจ้างได้ไหม ถ้าได้(ลูกจ้างยินยอม) นายจ้างต้องจ่ายเงินชดเชยตามอายุงานเดิมก่อนหรือไม่ ค่อยจะสามารถเริ่มทำสัญญาจ้างใหม่
2.หากลูกจ้างไม่ยินยอม ไม่ยอมเซ็นสัญญา จะต้องทำยังไงค่ะ
-
ถามมาเป็นข้อ ก็ตอบตามที่ถามฮะ :D
ถามว่า...
1.นายจ้างสามารถเปลี่ยนแปลงสัญญาจ้างได้ไหม ถ้าได้(ลูกจ้างยินยอม) นายจ้างต้องจ่ายเงินชดเชยตามอายุงานเดิมก่อนหรือไม่ ค่อยจะสามารถเริ่มทำสัญญาจ้างใหม่
ตอบ กรณีที่เป็น "สภาพการจ้าง" ซึ่งสัญญาจ้าง ถือเป็น "สภาพการจ้าง" เมื่อตกลงกันแล้วจะเปลี่ยนแปลงจะต้องได้รับความยินยอมจากอีกฝ่ายเสียก่อน เว้นแต่กการเปลี่ยนแปลงนั้นจะเป็น "คุณยิ่งกว่า" ไม่จำต้องได้รับความยินยอม ดังเช่น คำถามนี้ หากลูกจ้างไม่ต้องการไปเป็นสัญญาจ้างรายปี ก็ไม่ต้องเซ็นครับ นายจ้างก็ไม่สามารถทำอะไรได้ และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสัญญาได้ครับ
แต่หากลูกจ้างยินยอม อันนี้จบครับ แต่อย่าพึ่งกังวลไป หากนายจ้างเลิกจ้างหรือไม่ต่อสัญญาก็ยังต้องจ่ายค่าชดเชยตามอายุงานตามมาตรา ๑๑๘ อยู่นะครับ ไม่เป็นการนับอายุงานใหม่ครับ
2.หากลูกจ้างไม่ยินยอม ไม่ยอมเซ็นสัญญา จะต้องทำยังไงค่ะ
ตอบ ก็ไม่ต้องเซ็นครับ แต่ต้องพร้อมรับแรงกระแทกจากข้อหาจิปะถะที่นายจ้างจะยัดข้อหาให้นะครับ ทั้งนี้ หากคิดว่าฉันโดนแน่ๆ ก็ให้เตรียมเก็บรวบรวมพยานหลักฐานไว้แต่เนิ่นๆเลยครับ รวมทั้งต้องระมัดระวังไม่กระทำผิดระเบียบข้อบังคับฯโดยเด็ดขาดครับ หากทำได้ก็จะอยู่รอดปลอดภัยครับ
ทนายพร.[/color]