ยินดีด้วยนะครับ ที่สามารถเจรจาตกลงกันได้ อย่างน้อยที่สุดก็เป็นการจากกันด้วยดี และที่สำคัญไม่ค่อยจะมีนายจ้างใหนที่ยินยอมให้ฝ่ายลูกจ้างเป็นคนร่างสัญญา เพราะเป็นปกติที่ผู้ใดเป็นคนร่างสัญญาก็มักจะร่างเพื่อให้ฝ่ายผู้ร่างได้เปรียบ
อย่างไรก็ตาม การร่างสัญญาเพื่อขอให้ผ่อนจ่ายค่าชดเชยก็เป็นสัญญาทั่วไป ไม่ได้มีแบบตายตัว แต่ก็ควรกำหนดสาระพอให้เข้าใจได้ดังนี้ครับ
๑ ชื่อสัญญา "สัญญาข้อตกลงการจ่ายเงิน" หรือ "สัญญาประณีประนอมยอมความ" หรือจะตั้งชื่ออย่างไรก็ได้
๒.สัญญานี้ทำที่...บริษัทฯ.......(ทำที่ใหนก็ลงไป)
๓.วันที่ (ให้ลงวันที่ที่ทำสัญญา)
๔. ข้อความเบื้องต้น...สัญญานี้ทำขึ้นระหว่างใครกับใคร.ใส่ที่อยู่ของแต่ละฝ่าย ..สมัครใจที่จะทำสัญญาเพื่อ..........(อะไรก็ว่าไปตามความต้องการ) โดยมีข้อตกลงดังต่อไปนี้.. ข้อ ๑. บริษัทตกลงจ่ายเงินเพื่อเป็นค่า............ให้กับ(รา) จำนวน....บาท โดยตกลงผ่อนจ่าย...งวด ๆละ...บาท ด้วยวิธี...(โอนเงิน,เงินสด ก็ว่าไป)โดยบริษัทจะจ่ายงวดแรกในวันที่.....และงดต่อไปในวันที่...จนกว่าจะชำระเสร็จ
ข้อ๒.หากบริษัทผิดสัญญาไม่ว่างวดหนึ่งงวดใด ยินยอมเสียดอกเบี้ยร้อยละ ๑๕ ต่อปี และยินยอมให้ฟ้องร้องบังคับคดีได้ทันที โดยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการฟ้องร้องบังคับคดีบริษัทจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งสิน
ข้อ ๓.(เรา) ยินยอมตามข้อ ๑ และไม่ติดใจเรียกร้องใดๆอีก
ข้อ ๔. ทั้งสองฝ่ายได้อ่านข้อความดังกล่าวข้างต้นแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามความประสงค์จึงได้ลงรายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน เอกสารนี้ทำขึ้นสองฉบับมีข้อความถูกต้องตรงกัน ให้แต่ละฝ่ายถือไว้คนละฉบับ
๕. ให้ทั้งสองฝ่ายลงรายมือชื่อ พร้อมกับมีพยานเซ็นต์ชื่อรับรอง ๒ คน เป็นอันเสร็จพิธี
ก็ประมาณนี้ เอาไปปรับใช้เอาครับ..ขอให้โชคดีครับ
ทนายพร