24/11/24 - 19:56 pm


ผู้เขียน หัวข้อ: นายจ้างเลิกจ้าง โดยให้เหตุผลว่า เราไม่เหมาะสมกับตำแหน่งงานนี้  (อ่าน 3290 ครั้ง)

firstfy11

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • ดูรายละเอียด
วัสดีครับ...ทนายพร

หนูมีเรื่องร้อนใจ จะขอคำปรึกษาค่ะ รบกวบขอคำปรึกษาค่ะ....


หนูทำงานมา1ปี 1เดือน ตั้งแต่ 28 พฤษภาคม 2561 แล้วทีนี้ที่ผ่านมาที่ทำงานมาแจ้งว่าหนูไม่เหมาะสมกับตำแหน่งที่ทำอยู่ คือสไตล์การทำงานเราไม่ตรงกับสไตล์การทำงานของบริษัทเค้า หนูทำงานด้านเอกสารของบริษัทออแกไนซ์ค่ะ การทำหนังสือเชิงราชการต่างๆ เช่น ทำหนังสือเชิญวิทยากร ทำรายงานส่งมอบงานที่เรารับ ทำบันทึกค่าใช้จ่ายของบริษัท เค้าบอกว่าดูแล้วเห็นหนูไม่มีความสุขกับงาน เค้าเลยไม่อยากให้เสียเวลาทั้งบริษัทและตัวหนูด้วย เลยมีความประสงค์จะให้หนูออกจากงานวันที่  เค้าเรียกคุยและแจ้งวันที่ 21 มิถุนายน 2561 มีผลให้ออกงานวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 อยากถามว่าตรงนี้เหตุผลที่บริษัทให้ออกจากงานมันเพียงพอและถูกต้องมั้ยคะ แล้วจะเรียกร้องเอาค่าชดเชยจากบริษัทได้มั้ยค่ะ

- หนูไม่มีหลักฐานที่จะรับรองว่าทำงานมา1ปีแล้ว ที่นี่ไม่มีการเซ็นสัญญาเริ่มทำงาน และไม่มีสลิปเงินเดือนที่ระบุว่าเราทำงานมา 1 ปีแล้ว ทำการโอนเงินเข้าบัญชีโดยการให้พนักงานบัญชีถือเงินสดไปฝากหน้าเคาท์เตอรืธนาคารค่ะ


- นายจ้างแจ้งความประสงค์ในการเลิกจ้างงานโดยวาจา แต่ไม่ได้ออกหนังสือเลิกจ้างเป็นลายลักษณ์อักษรให้ค่ะ

- ถ้าเค้าไปแจ้งกับประกันสังคมว่าเราลาออกเอง โดยไม่มีหนังสือเซ็นลาออกได้มั้ยคะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2019, 05:10:54 pm โดย firstfy11 »

ทนายพร

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 758
    • ดูรายละเอียด
ทนายคงตอบคำถามทันนะครับ...และต้องขออภัย คิวงานของทนายช่วงนี้ก็แน่นเกิ๊น...

ไม่พูดมาก..เจ็บคอ...(อิอิ) ตอบตามที่ถามเลยนะครับ ...ถามมาว่า

- หนูไม่มีหลักฐานที่จะรับรองว่าทำงานมา1ปีแล้ว ที่นี่ไม่มีการเซ็นสัญญาเริ่มทำงาน และไม่มีสลิปเงินเดือนที่ระบุว่าเราทำงานมา 1 ปีแล้ว ทำการโอนเงินเข้าบัญชีโดยการให้พนักงานบัญชีถือเงินสดไปฝากหน้าเคาท์เตอรืธนาคารค่ะ
ตอบ กฎหมายไม่ได้กำหนดว่าในการจ้างแรงงานต้องทำสัญญาเป็นหนังสือ เเม้โดยวาจาก็ถือว่าสมบูรณ์ตามกฎหมายแล้ว ดังนั้น แค่มีหลักฐานการรับเงิน , มีคนเห็นเราทำงานให้บริษัท หรือหลักฐานใดๆก็ได้ที่แสดงว่าเราเป็นลูกจ้างของบริษัทนี้ หรือถ้าเราคิดไม่ออก ก็ไปที่สำนักงานประกันสังคมขอให้เจ้าหน้าที่พิมพ์ข้อมูลการเป็นผู้ประกันตนของเราก็ได้ครับ ประเด็นนี้ไม่ต้องกังวลเลยครับ..

- นายจ้างแจ้งความประสงค์ในการเลิกจ้างงานโดยวาจา แต่ไม่ได้ออกหนังสือเลิกจ้างเป็นลายลักษณ์อักษรให้ค่ะ
ตอบ แจ้งเลิกจ้างด้วยวาจาก็ดีเลย แต่คนที่บอกเลิกจ้างนั้นต้องเป็นผู้มีอำนาจในการเลิกจ้างได้นะครับ เช่น เจ้าของบริษัท ผู้จัดการ อย่างนี้เป็นต้น แต่ถ้าเราไม่แน่ใจว่าถูกเลิกจ้างแล้วหรือยัง ก็ให้โทรไปถามผู้จัดการและถามว่า "ท่านผู้จัดการคะ ตกลงว่าเลิกจ้างนู๋แล้วใช่ป่าวค่ะ" โดยทำการบันทึกเสียงการคุยไว้ และถ้าผู้จัดการตอบมาว่า เลิกจ้างแล้ว ...เเค่นี้ก็นำไปเป็นหลักฐานได้แล้วครับ
ซึ่งกฎหมายได้ให้หลักเกี่ยวกับการบอกเลิกสัญญาจ้างไว้ว่า ในการบอกเลิกสัญญาจ้างนั้น หากนายจ้างเป็นฝ่ายบอกเลิกสัญญาจ้าง ต้องทำเป็นหนังสือโดยต้องระบุเหตุแห่งการเลิกจ้างนั้นด้วย หากไม่ระบุเหตุแห่งการเลิกจ้างให้ลูกจ้างทราบ จะยกเหตุดังกล่าวมาเพื่อไม่จ่ายเงินค่าชดเชยมิได้นะครับ อันนี้กฎหมายว่าไว้


- ถ้าเค้าไปแจ้งกับประกันสังคมว่าเราลาออกเอง โดยไม่มีหนังสือเซ็นลาออกได้มั้ยคะ
ตอบ แจ้งอ่ะแจ้งได้ครับ แต่เราต้องไปแจ้งกับประกันสังคมว่าเราไม่ได้ลาออก แต่ถูกเลิกจ้าง ซึ่งเราต้องไปตรวจสอบดูนะครับ และถ้านายจ้างแจ้งว่าเราลาออก เราก็เอาหลักฐานตามข้อ ๒ ไปให้เค้าดู หรือไปเขียนคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเพื่อให้มีคำวินิจฉัยก็ได้ครับ

หากยังสงสัยก็ถามเข้ามาใหม่นะครับ

ทนายพร.