05/12/24 - 02:01 am


ผู้เขียน หัวข้อ: การจ่าย Service Charge ในวันที่พนักงานใช้ลาป่วย  (อ่าน 3760 ครั้ง)

สแตมป์

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • ดูรายละเอียด
สวัสดีค่ะ ขอนุญาตสอบถามค่ะ
กรณีที่พนักงานใช้สิทธิลาป่วย มีข้อกำหนดทางกฏหมายมั้ยคะ ว่าทางบริษัทจะต้องจ่ายค่า Service Charge ในวันที่พนักงานใช้สิทธิลาป่วย (ค่าจ้างเงินเดือนจ่ายปกติ)
หรือถ้ามีข้อกำหนด ได้กำหนดมั้ยคะว่าใช้สิทธิลาป่วยกี่วันทางบริษัทจึงจะต้องจ่าย Service Charge ให้ค่ะ  ขอบคุณค่ะ

ทนายพร

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 758
    • ดูรายละเอียด
Re: การจ่าย Service Charge ในวันที่พนักงานใช้ลาป่วย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 14, 2022, 01:12:04 am »
ถามสั้นๆแต่ได้ใจความดี... ;D

ก่อนที่จะตอบคำถามต้องมาตีความเงิน "Service Charge" ก่อนว่า เงินดังกล่าวเป็น "ค่าจ้าง" ตามมาตรา ๕ แห่งราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.๒๕๔๑ หรือไม่?
โดยเงิน Service Charge คือเงินที่นายจ้างเรียกเก็บจากลูกค้า แล้วนำมาจัดสรรให้แก่ลูกจ้างเพื่อจูงใจให้พนักงานให้บริการลูกค้า

ซึ่งได้มีแนวคำพิพากษาศาลฎีกาที่ ๔๘๕๒-๔๘๕๓/๒๕๖๐ หรือคำพิพากษาศาลฏีกาที่ ๑๒๒๙๒/๒๕๕๘ ได้วินิจฉัยไว้ในทำนองเดียวกันว่า เงิน Service Charge นั้น "มิใช่ค่าจ้าง"

เมื่อไม่ใช่ค่าจ้าง นายจ้างจึงไม่ต้องจ่ายในวันที่ลูกจ้างลาป่วย เว้นแต่ ข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน หรือมีเงื่อนไขการจ้างว่าแม้ว่าลูกจ้างลาป่วยก็มีสิทธิได้รับ กรณีเช่นนี้นายจ้างก็ต้องจ่ายด้วย

ส่วนคำถามอื่นคงไม่ต้องตอบแล้วล่ะมั่งนะ... ;)

ทนายพร.

สแตมป์

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • ดูรายละเอียด
Re: การจ่าย Service Charge ในวันที่พนักงานใช้ลาป่วย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2022, 12:13:18 pm »
ขอบคุณมากเลยค่ะ คุณทนาย  :)