ความยุติธรรมที่ล่าช้าก็คือความอยุติธรรม (justice delayed is justice denied) เฉกเช่นคำขวัญศาลแรงงานที่ว่า "ประหยัด สะดวก รวดเร็วและเที่ยงธรรม" ก็ด้วยการตระหนักว่าความยุติธรรมมิใช่เพียงการตัดสินโดยองค์กรตุลาการที่เป็นกลางเท่านั้น หากต้องมิใช่กระบวนการที่ใช้เวลายาวนาน เพราะคำตัดสินที่มาอย่างเชื่องช้าอาจทำให้ผู้ได้รับความเสียหายไม่สนใจต่อการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ทั้งยังทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างคู่ความที่ไม่มีความเท่าเทียมกัน

รมว.แรงงาน "เน้น" ลดความเหลื่อมล้ำการใช้สิทธิผู้ประกันตน

รมว.แรงงาน มอบนโยบายลดความเหลื่อมล้ำการใช้สิทธิผู้ประกันตน ยึดหลักธรรมาธิบาล ปรับโครงสร้างการบริหารจัดการกองทุนฯ จนท.-สถานพยาบาล ผู้ประกันตนต้องร่วมใจช่วยแก้ปัญหาด้านบริการให้มีมาตรฐานตามสากลยอมรับ ‘เร่ง’ ยกร่าง กม. ลำดับรอง ๑๗ ฉบับ เสร็จภายใน ๒๐ ต.ค. ๕๘ เตรียมพร้อมโอน ม.๔๐ กรณีชราภาพให้ กอช.

 

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบนโยบายการดำเนินงานประกันสังคมกล่าวว่า ทรัพยากรมนุษย์ถือว่าเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุด เป็นพื้นฐานของการสร้างและพัฒนาระบบแห่งชาติ แรงงานนั้นถือว่าเป็นทรัพยากรที่มีศักยภาพ มีคุณค่าในตนเอง และจะมีคุณภาพเพิ่มขึ้นเมื่อมีการเพิ่มทักษะ ขีดความสามารถ และประสบการณ์ รวมทั้งได้รับสิ่งที่ได้เป็นการเพิ่มขวัญกำลังใจ ให้เกิดเป็นแรงผลักดัน ฉะนั้นการที่แรงงานจะมีความพร้อมและสามารถปลดปล่อยศักยภาพตนเองออกมาในรูป ของการทุ่มเท ประสิทธิภาพสำเร็จของงาน จะต้องได้รับการดูแลอย่างสมบูรณ์ในเรื่องของความมั่นคงในการดำเนินชีวิต และมีคุณภาพชีวิที่ดี



สำหรับในภาพรวมมีความพอใจการทำงานของสำนักงาน ประกันสังคม ที่ปัจจุบันมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีผู้ประกันตนอยู่จำนวนหนึ่งที่ยังได้รับดูแลไม่ครบถ้วน มีความเหลื่อมล้ำจากการที่ไม่ได้รับดูแลการรักษาพยาบาลจากโรงพยาบาลคู่สัญญา ของรัฐ ทำให้เกิดการไม่เท่าเทียมกัน ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ดังนั้นเพื่อให้การคุ้มครองดูแล และสร้างความเชื่อมั่น ขอให้หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับประกันสังคมทุกส่วนต้องทำงาน ด้วยความรัก ความสามัคคี ความปรองดอง สมานฉันท์ และทำงานเพื่อส่วนรวม พร้อมร่วมกันแก้ไขปัญหาเพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับการบริการที่เป็นธรรม เป็นมาตรฐานสากล เป็นที่ยอมรับ และเท่าเทียมกันอย่างทั่วถึง

 

พร้อมให้ยึดถือนโยบายและกฎหมายที่เกี่ยวข้องเป็นหลักการทำงาน   และสร้างความตระหนักรู้แก่เจ้าหน้าที่ในองค์กรว่ามีผู้ประกันตนที่ได้รับ ความเดือดร้อน และรอรับความช่วยเหลือเพราะยังไม่ได้รับการดูแลอย่างมีมาตรฐานดีพอตามที่ สากลยอมรับ ส่วนสถานพยาบาลขอให้มีความเห็นใจผู้ประกันตนด้วยความเอื้ออาทร ดูแลเอาใจใส่ความทุกข์ความเดือดร้อน และต้องมีจิตใจในการให้บริการผู้เดือดร้อนที่ถือเป็นเป้าหมายหลักในการแก้ ปัญหาให้หมดสิ้น และพร้อมผลักดันให้งานประกันสังคมขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย และเชื่อมั่นว่าสำนักงานประกันสังคมจะมีการพัฒนา ปรับปรุงรูปแบบ กระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการเพื่อเพิ่มสิทธิในการที่จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ ประกันตนได้อย่างต่อเนื่อง

 

รวมถึงยึดถือและดูแลสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนและครอบครัวเป็นการเร่งด่วน ผู้ประกอบการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีผลประโยชน์ร่วมกัน ไม่เอาเปรียบสถานพยาบาล ภายใต้กฎหมายประกันสังคมและกฎหมายกองทุนที่เกี่ยวข้อง การบริหารการลงทุน ต้องมีการเตรียมการจัดทำแผนการลงทุนอย่างรอบคอบ ระมัดระวัง ให้เกิดความสมดุลระหว่างอัตราการผลตอบแทน ระดับความเสี่ยง โดยมีการบริหารจัดการที่มีลักษณะของหลักธรรมาภิบาล (GOOD GOVERNANCE) เสริมสร้างศักยภาพและความมั่นคงของการลงทุน และสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนเป็นหลัก



นอกจากนี้ต้องทำงานเชิงรุก อย่างปล่อยให้ปัญหาเกิดขึ้นแล้วตามแก้ปัญหา ต้องประมาณการและเตรียมการแก้ปัญหาในส่วนนั้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ให้สัมฤทธิ์ผลอย่างมีประสิทธิภาพ และให้ความสำคัญกับการป้องกันปราบปรามทุจริตเป็นอันดับแรกๆ โดยต้องมีแผนการ แนวทางในการแก้ปัญหาการป้องกันปราบปรามทุจริตที่ชัดเจน ซึ่งถือเป็นเรื่องสนองต่อนโยบายรัฐบาล



ในส่วนของเลขาธิการสำนักงาน ประกันสังคม (นางปราณิน มุตตาหารัช) ได้เสนอขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานช่วยผลักดันการยกร่างกฎหมายลำดับ รอง ๑๗ ฉบับ ภายหลัง พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๕๘ มีผลบังคับใช้ และการค้างชำระเงินสมทบเข้ากองทุนฯ จากรัฐบาล รวมถึงการปรับโครงสร้างสำนักบริหารการลงทุน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เห็นด้วยที่จะให้มีการปรับโครงสร้างสำนักบริหารการลงทุน และให้ดำเนินการการยกร่างกฎหมายลำดับรอง ๑๗ ฉบับ ให้แล้วเสร็จเรียบร้อยภายในวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๘ พร้อมทั้งดำเนินการเตรียมความพร้อมรองรับยกเลิกการประกันสังคมมาตรา ๔๐ กรณีบำนาญชราภาพ และการโอนผู้ประกันตนที่สมัครใจ พร้อมเงินสมทบไปให้กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) รวมถึงให้มีการวางมาตรการการรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการ

 

 07 ก.ย. 2558 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์



09/Sep/2015

เกาะติดข่าวกฎหมาย

>> อ่านต่อ

บทความพิเศษ

 7 มีนาคม 67 : ผ่อนรถไม่ไหว อยากจะคืนรถทำอย่างไร 7 มีนาคม 67 : ผ่อนรถไม่ไหว อยากจะคืนรถทำอย่างไร

ผ่อนรถไม่ไหว อยากจะคืนรถทำอย่างไร   ทนายพรนารายณ์ ทุยยะค่าย 6 มีค. 67   &nb...

UPDATE 16-02-66: การแก้ไขกฎหมายเพื่อส่งเสริมการทำงานนอกสถานที่ทำงาน , THE STANDARD WEALTH UPDATE 16-02-66: การแก้ไขกฎหมายเพื่อส่งเสริมการทำงานนอกสถานที่ทำงาน , THE STANDARD WEALTH

ในช่วงสองถึงสามปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในวิธีการทำงานที่ลูกจ้างสามารถทำงานที่บ้านมากขึ้น...

>> บทความอื่นๆ

กฎหมาย

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (พ.ศ. 2550)
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ป.พ.พ.)
ประมวลกฎหมายอาญา
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง
พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518
พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ.2522
พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533
พระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537
พระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528
พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541
พระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543
พระราชกำหนด การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงแรงงาน
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
กรมจัดหางาน
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
สำนักงานประกันสังคม
สำนักแรงงานสัมพันธ์
สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว
สำนักงานบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ
ศาลแรงงานกลาง
คณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร
คณะกรรมาธิการการแรงงานและสวัสดิการสังคม วุฒิสภา