ความยุติธรรมที่ล่าช้าก็คือความอยุติธรรม (justice delayed is justice denied) เฉกเช่นคำขวัญศาลแรงงานที่ว่า "ประหยัด สะดวก รวดเร็วและเที่ยงธรรม" ก็ด้วยการตระหนักว่าความยุติธรรมมิใช่เพียงการตัดสินโดยองค์กรตุลาการที่เป็นกลางเท่านั้น หากต้องมิใช่กระบวนการที่ใช้เวลายาวนาน เพราะคำตัดสินที่มาอย่างเชื่องช้าอาจทำให้ผู้ได้รับความเสียหายไม่สนใจต่อการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ทั้งยังทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างคู่ความที่ไม่มีความเท่าเทียมกัน

พนักงานองค์การค้า สกสค.ร้องจ่ายเงินค่าจ้าง , THAIPBS 1 กค. 63

วันที่ 2 ก.ค. สหภาพแรงงานองค์การค้าของ สกสค.ประชุมหาทางออกและเตรียมร้องศาลแรงงานและศาลปกครอง เพื่อขอให้ระงับคำสั่งเลิกจ้างพนักงานลูกจ้าง จำนวน 961 คน

 

วันที่ 1 ก.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานลูกจ้างองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ยื่นคำร้องที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานพื้นที่ 4 ตามมาตรา 75 ของ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ปี 2541 

 

เพื่อคุ้มครองสิทธิ์ตามคำสั่ง สกสค.ที่ 75/2563 เรื่องขยายเวลาหยุดงาน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยไม่ถือเป็นวันลา จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. โดยได้รับค่าจ้างร้อยละ 75 ของเงินเดือน และสวนทางกับคำสั่งประกาศ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ให้พนักงานที่หยุดงาน ได้รับเงินชดเชยประกันสังคมร้อยละ 62 ของเงินเดือน ทำให้ไม่มีการจ่ายค่าจ้างเดือน มิ.ย. ให้กับพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง

 

นายธรรมศาสตร์ ใจแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานพื้นที่ 4 รับเรื่องไว้ พร้อมระบุว่า จะส่งหนังสือแจ้งให้ สกสค.ในฐานะนายจ้าง มาชี้แจง หากเข้าข่ายมาตรา 75 ก็จะมีคำสั่งบังคับให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงาน คาดว่าจะหาข้อสรุปใน 1 เดือน

 

ขณะที่พนักงานลูกจ้างขององค์การค้าฯ ยังได้นำจดหมายเลิกจ้างที่ส่งถึงบ้านออกมาให้ดู หลายคนบอกว่ายังรับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะบอกเลิกจ้างกะทันหัน และไม่รู้ว่าจะได้รับการเยียวยาอย่างไร ทุกคนมีภาระค่าใช้จ่าย แต่พร้อมที่จะสู้ โดยหวังว่าการประชุมใหญ่วิสามัญสหภาพแรงงาน องค์การค้าของ สกสค.วันพรุ่งนี้ จะมีแนวทางแก้ไข

 

นายนิวัติชัย แจ้งไพร ประธานสหภาพแรงงานองค์การค้าของ สกสค.กล่าวว่า คำสั่งเลิกจ้างพนักงานลูกจ้างองค์การค้าฯ ไม่เป็นธรรม เพราะก่อนมีคำสั่งเลิกจ้าง ก็มีคำสั่งให้หยุดงานมาโดยตลอด ไม่บอกกล่าวล่วงหน้า บอกเพียงปรับโครงสร้างและเกลี่ยคน ทุกคนเดือดร้อน การอ้างผลประกอบการขาดทุนมีหนี้สิน ซึ่งไม่ได้เกิดจากเจ้าหน้าที่ หรือการดำเนินธุรกิจ แต่เกิดจากการบริหารงานที่ผิดพลาด ไม่โปร่งใส เพราะทุกครั้งที่เปลี่ยนผู้บริหาร ไม่มีเงินก็ไปกู้ ทำให้เป็นหนี้สะสม ดังนั้น สหภาพแรงงานจะฟ้องศาลแรงงานและศาลปกครอง เพื่อขอให้ระงับคำสั่งชั่วคราว

 

วันเดียวกัน ในระหว่างที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่โครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน Back to school ที่ร้านศึกษาภัณฑ์สาขาลาดพร้าว มีกลุ่มพนักงานองค์การค้าฯ ที่ถูกเลิกจ้าง เข้ามาร้องทุกข์ ขอให้นายจุรินทร์ช่วย บางคนถึงกับเป็นลม เพราะแบกรับภาระค่าใช้จ่ายและต้องการให้รัฐมีแผนฟื้นฟู

 

องค์การค้าของ สกสค.บริหารร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ มี 9 สาขา และมีร้านค้าตัวแทนทั่วประเทศ เพื่อให้บริการจำหน่ายสินค้า ทางการศึกษาและสินค้าอื่น มีโรงพิมพ์ของตัวเองเพื่อผลิตหนังสือเรียน สื่อการเรียนการสอนและรับจ้างพิมพ์งานทั่วไปและข้อสอบ รวมทั้งมีโรงงานผลิตอุปกรณ์การศึกษา



02/Jul/2020

เกาะติดข่าวกฎหมาย

>> อ่านต่อ

บทความพิเศษ

 7 มีนาคม 67 : ผ่อนรถไม่ไหว อยากจะคืนรถทำอย่างไร 7 มีนาคม 67 : ผ่อนรถไม่ไหว อยากจะคืนรถทำอย่างไร

ผ่อนรถไม่ไหว อยากจะคืนรถทำอย่างไร   ทนายพรนารายณ์ ทุยยะค่าย 6 มีค. 67   &nb...

UPDATE 16-02-66: การแก้ไขกฎหมายเพื่อส่งเสริมการทำงานนอกสถานที่ทำงาน , THE STANDARD WEALTH UPDATE 16-02-66: การแก้ไขกฎหมายเพื่อส่งเสริมการทำงานนอกสถานที่ทำงาน , THE STANDARD WEALTH

ในช่วงสองถึงสามปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในวิธีการทำงานที่ลูกจ้างสามารถทำงานที่บ้านมากขึ้น...

>> บทความอื่นๆ

กฎหมาย

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (พ.ศ. 2550)
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ป.พ.พ.)
ประมวลกฎหมายอาญา
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง
พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518
พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ.2522
พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533
พระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537
พระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528
พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541
พระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543
พระราชกำหนด การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงแรงงาน
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
กรมจัดหางาน
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
สำนักงานประกันสังคม
สำนักแรงงานสัมพันธ์
สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว
สำนักงานบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ
ศาลแรงงานกลาง
คณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร
คณะกรรมาธิการการแรงงานและสวัสดิการสังคม วุฒิสภา