ขอสอบถามค่ะ เมื่อปลายเดือน สิงหาคม 2562 ทางเจ้านาย (เจ้าของบริษัท) แจ้งว่าจะปิดกิจการ ในพื้นที่ ดิฉันได้ทำอยู่ โดยแจ้งว่าทางบริษัท ไม่ได้ล้มเลิกกิจการที่ทำอยู่ แต่จะคงไว้ที่เดียว คือในเขตกรุงเทพฯ ทางเจ้านายแจ้งดิฉันว่า ทางพื้นที่ นี้ ไม่มีงานต้องปิดไปก่อน แล้วแจ้งว่า จะจ่ายค่าชดเชย เป็นจำนวน 6 เดือน แต่ทางเจ้านาย ขอจ่ายเป็นงวดๆ ทุกเดือน ทางเจ้านาย แจ้งว่าอยากให้ดิฉัน เข้าใจเค้า เพราะ ด้วยเศรษฐกิจ และ ทางบริษัท ขาดสภาพคล่อง ทำให้ดิฉัน ได้ตอบตกลงไป เพราะดิฉันก็เห็นใจบริษัท โดยดิฉัน ทำงานเดือน สุดท้ายเดือนสิงหาคม และทางเจ้านาย จะจ่ายค่าชดเชย งวดที่ 1 เดือนกันยายน
ข้อสอบคุณทนาย ดังนี้ ค่ะ
1. ดิฉัน ได้ค่าชดเชย งวดแรก เดือนกันยายน หลังจากนั้น งวดต่อไปไม่ได้เลย จนปัจจุบัน เดือน มกราคม 2563 ก็ยังไม่ได้ มีการส่งไลน์ หาเจ้านายโดยตรง ทุกเดือน ตั้งแต่เดือน ตุลาคม-ธันวาคม ทางเจ้านายเลื่อนตลอด บอกแต่เพียงว่าลงทุนกับงานไปเยอะ เงินยังไม่เข้าเลย ให้ดิิิฉันรอก่อน ซึ่งดิฉัน ไม่อยากรอแล้ว เจ้านายไม่มีความชัดเจน บอกให้รอวันนั้น วันนี้ พอถึงวัน ก็เงียบไปไม่มีการโอนเงิน ดิฉันต้องส่งไลน์ตามเหมือนเช่นเคย แต่ก็ได้คำตอบเหมือนเดิม คือขอโทษด้วย แล้วให้รอก่อน ดิฉันจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง
2. ถ้าต้องมีการฟ้องร้องกัน ดิฉันต้องจ้างทนายหรือไม่ และถ้ามีการฟ้องร้องกัน คดีสิ้นสุด ดิฉันจะมีโอกาสแพ้คดีไหม และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น และ ค่าทนาย เป็นความรับผิดชอบ ของใคร
3. ถ้าหาก ยังต้องรอเจ้านายไปเรื่อยๆ ตามกฎหมาย จะมีหมดอายุความไหมคะ ที่เจ้านาย จะไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย เพราะดิฉันปล่อยเวลาผ่านมานานเกิน โดยไม่ทำอะไร เพราะเจ้านายบอกให้รอก่อน
(เงินเดือน ที่เจ้านาย ต้องจ่าย ต่อเดือน คือ 11,450 บาท ค่ะ)