ความยุติธรรมที่ล่าช้าก็คือความอยุติธรรม (justice delayed is justice denied) เฉกเช่นคำขวัญศาลแรงงานที่ว่า "ประหยัด สะดวก รวดเร็วและเที่ยงธรรม" ก็ด้วยการตระหนักว่าความยุติธรรมมิใช่เพียงการตัดสินโดยองค์กรตุลาการที่เป็นกลางเท่านั้น หากต้องมิใช่กระบวนการที่ใช้เวลายาวนาน เพราะคำตัดสินที่มาอย่างเชื่องช้าอาจทำให้ผู้ได้รับความเสียหายไม่สนใจต่อการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ทั้งยังทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างคู่ความที่ไม่มีความเท่าเทียมกัน

"บิ๊กป้อม" หนุน บจธ. จับมือ ก.แรงงาน แก้ปัญหาคนตกงานให้มีที่ดินทำกิน , ไทยรัฐออนไลน์ 8 ตค. 63

"บิ๊กป้อม" หนุน บจธ. จับมือกระทรวงแรงงาน แก้ปัญหาคนตกงานให้มีที่ดินทำกิน มีอาชีพ โดยจะจัดลง MOU 12 ต.ค.นี้ รองรับสถานการณ์แรงงานที่ตกงานที่เป็นสมาชิกของกองทุนประกันสังคม เพื่อดำเนินการสนับสนุนที่ดินทำกินทั้งการเช่าและเช่าซื้อ

 

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.63 จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ส่งผลกระทบโดยตรง ต่อการเลิกจ้างแรงงานในภาคการผลิตที่สำคัญของประเทศหลายสาขา หรือลดจำนวนแรงงาน รวมถึงแรงงานที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ส่งผลให้แรงงานดังกล่าวเคลื่อนย้ายคืนถิ่นสู่บ้านเกิดกลับไปประกอบาชีพเกษตรกรรมเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ภาคเกษตรกรรมของไทยก็ยังประสบทั้งปัญหาเกษตรกรไร้ที่ดินทำกินและประสิทธิภาพในการผลิต

 

ดังนั้น สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. จึงได้ร่วมมือกับกระทรวงแรงงานเพื่อบรรเทาปัญหาแรงงานคืนถิ่น และเสริมสร้างศักยภาพของภาคเกษตรในระยะยาว

 

พล.ต.อ. เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแล บจธ. มอบหมายคณะผู้บริหาร บจธ. เข้าพบ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เพื่อชี้แจงภารกิจ และหารือความร่วมมือในการแก้ปัญหาประชาชนที่ตกงานจากสถานการณ์โควิด-19 และเดินทางกลับภูมิลำเนา

 

ซึ่งจากข้อมูลของกระทรวงแรงงานพบว่า สถานการณ์การจ้างงานในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป เพราะจากการเปิดรับสมัครงาน 1 ล้านตำแหน่ง ปรากฏว่ามีผู้มาสมัครงานเพียง 2 แสนกว่าคนเท่านั้น เนื่องจากแรงงานส่วนใหญ่กลับภูมิลำเนาและเปลี่ยนอาชีพไปทำอาชีพเกษตรกรรม และเลือกทำงานอิสระซื้อขายสินค้าออนไลน์


ดังนั้น จึงขอให้ปลัดกระทรวงแรงงาน และเลขาธิการกองทุนประกันสังคม ประสานกับ บจธ. ในการทำความตกลงหรือ MOU โดยคาดว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 12 ต.ค.63 เพื่อร่วมเป็นกลไกของรัฐบาลรองรับสถานการณ์แรงงานที่ตกงานที่เป็นสมาชิกของกองทุนประกันสังคม ซึ่งอยู่ในฐานข้อมูลของกระทรวงแรงงานที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในปัจจุบัน โดยจะได้รวบรวมข้อมูลส่งให้ บจธ. ดำเนินการสนับสนุนที่ดินทำกินทั้งการเช่าและเช่าซื้อตามหลักเกณฑ์ต่อไป

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงาน กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะผู้กำกับดูแลงานของ บจธ. เคยอธิบายเรื่องธนาคารที่ดิน ก็รู้ว่าเป็นหน่วยงานที่ดีมาก ปัจจุบันคนที่ตกงานส่วนใหญ่กลับบ้านต่างจังหวัด การทำความร่วมมือในลักษณะนี้จะช่วยให้คนมีทางออก โดยกระทรวงแรงงานจะเป็นสะพานเชื่อมให้



09/Oct/2020

เกาะติดข่าวกฎหมาย

>> อ่านต่อ

บทความพิเศษ

 7 มีนาคม 67 : ผ่อนรถไม่ไหว อยากจะคืนรถทำอย่างไร 7 มีนาคม 67 : ผ่อนรถไม่ไหว อยากจะคืนรถทำอย่างไร

ผ่อนรถไม่ไหว อยากจะคืนรถทำอย่างไร   ทนายพรนารายณ์ ทุยยะค่าย 6 มีค. 67   &nb...

UPDATE 16-02-66: การแก้ไขกฎหมายเพื่อส่งเสริมการทำงานนอกสถานที่ทำงาน , THE STANDARD WEALTH UPDATE 16-02-66: การแก้ไขกฎหมายเพื่อส่งเสริมการทำงานนอกสถานที่ทำงาน , THE STANDARD WEALTH

ในช่วงสองถึงสามปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในวิธีการทำงานที่ลูกจ้างสามารถทำงานที่บ้านมากขึ้น...

>> บทความอื่นๆ

กฎหมาย

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (พ.ศ. 2550)
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ป.พ.พ.)
ประมวลกฎหมายอาญา
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง
พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518
พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ.2522
พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533
พระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537
พระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528
พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541
พระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543
พระราชกำหนด การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงแรงงาน
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
กรมจัดหางาน
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
สำนักงานประกันสังคม
สำนักแรงงานสัมพันธ์
สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว
สำนักงานบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ
ศาลแรงงานกลาง
คณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร
คณะกรรมาธิการการแรงงานและสวัสดิการสังคม วุฒิสภา